MÙA LÚA VÀNG - MÙ CĂNG CHẢI

NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH ĐỘC ĐÁO , HẤP DẪN
Nhân Lễ hội Mù Căng Chải mùa lúa vàng . Trang Lính Tây Nguyên xin giới thiệu cùng bạn đọc một địa điểm du lịch độc đáo , hấp dẫn của tỉnh Yên Bái đó là Ruộng bậc thang Mù Căng Chải qua bài viết của Nguyễn Đình Thi .

MÙA LÚA VÀNG - MÙ CĂNG CHẢI
                                           Nguyễn Đình Thi

Đã đi Mù Căng Chải , nhưng khi nghe Nguyễn Quang Phong - lính E24 , nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Yên Bái nói lễ hội Mùa lúa vàng Mù Căng Chải năm nay có nhiều chương trình hay lắm thế là tôi nhận lời ngay . 8 giờ ngày 22/9 , tôi và thày Vũ Thành Chương - lính Trung đoàn 24 , nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ xuất phát từ Hà Nội . Dạo này giữa thu , thời tiết khá mát mẻ làm lòng người cũng thấy dễ chịu . Rời khỏi thành phố xe chúng tôi nhập vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai . Từ khi đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi vào sử dụng , khoảng cách giữa Hà Nội và Yên Bái gần thêm rất nhiều , xe chạy giờ chỉ hết chưa đầy 2 tiếng đồng hồ . Nó cũng làm cho tình cảm con người thấy gần nhau hơn .
10 giờ tôi và anh Chương đã có mặt tại thành phố Yên Bái . Phong , anh Trung - nguyên Cục trưởng Cục thuế Yên Bái đã chờ sẵn đón chúng tôi . Trà nước xong đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình đi Nghĩa Lộ . 11 giờ 30 chúng tôi tới thị xã Nghĩa Lộ . Thị xã Nghĩa Lộ không lớn nhưng rất yên bình , không có cảnh ồn ào như các thị xã miền xuôi . Tôi thích nhất là được ngắm nhìn thung lũng Mường Lò . Thật lạ ! giữa khung cảnh rừng núi trùng điệp lại xuất hiện một vùng đồng bằng rộng đến ngút ngàn mắt . Đúng là thiên nhiên đã ưu đãi cho thị xã Nghĩa Lộ một thắng cảnh mà hiếm thị xã nào có được . Vào dịp này cả cánh đồng Mường Lò lúa chín vàng trông vô cùng đẹp . Buổi tối chúng tôi được thưởng thức một chương trình hát múa của đội Văn nghệ dân tộc Thái - Mường Lò . Nếu bạn đến Nghĩa lộ mà chưa được thưởng thức những điệu múa ở Mường Lò coi như bạn chưa đến Nghĩa Lộ . Các cô gái dân tộc Thái trong trang phục bộ váy dân tộc vừa hát , vừa múa thật mền mại , thật hấp dẫn . Quả thực những cô gái này không phải văn công chuyên nghiệp nhưng những làn điệu múa hát của các cô có sức quyến rũ đặc biệt bởi âm hưởng nhạc dân tộc , bởi sự trẻ trung , hồn nhiên của họ . Sau tiết mục múa hát là tiết mục mời rượu . Tôi thì không biết uống rượu nhưng cái sự mời mọc khéo léo của các cô gái làm cho bất kỳ khách nào dù biết uống rượu hay không đều không thể từ chối . Thật cảm phục các cô gái này , họ hát hay , múa dẻo mà họ uống rượu cũng thật giỏi . Các cô uống rượu không phải bằng chén mà họ uống bằng bát . “ dân tộc mình đều uống vậy mà “ một cô gái vừa mời , vừa giải thích với tôi như vậy . Các cô uống rượu cứ như mình uống nước . Tôi cứ nghĩ họ sẽ say , thế mà họ uống hết bát này sang bát khác mà trông mặt họ , giọng nói của họ vẫn tươi tỉnh , ngọt ngào . Thật bái phục .
Sáng hôm sau đoàn chúng tôi dời thị xã Nghĩa Lộ đi Mù Căng Chải . Các anh của Cục thuế Yên Bái kể : Thời bao cấp mỗi lần từ Yên Bái vào Mù Căng Chải công tác , xe chạy phải hết đúng một ngày . Giờ chỉ mất 6 tiếng . Đúng vậy ! đường đi Mù Căng Chải giờ khá rộng , phẳng phiu , chả khác gì đường ở dưới xuôi , có đoạn xe có thể chạy tới 60, 70km/giờ . Đi trên tuyến đường này bạn thực sự được đắm chìm vào cảnh sắc thiên nhiên mà hiếm nơi nào có được . Bạn có thể ngắm nhìn những đám mây trắng lướt nhanh qua cửa xe . Rồi lại ngắm nhìn những thác nước trắng xoá phía xa xa dưới khe . Rồi những ruộng bậc thang lúa chín vàng trải dài trên các sườn núi . Có thể nói đây là một vùng đất cực kỳ hấp dẫn đối với du khách .
9 giờ , xe chúng tôi tới thị trấn Tú Lệ . Đây là một thị trấn nhỏ nằm trên trục đường 32 . Tuy là một thị trấn nhỏ nhưng Tú Lệ là một điểm mà du khách rất yêu thích . Bất cứ một đoàn khách nào đi Mù Căng Chải đều không thể không dừng lại ở thị trấn nhỏ này . Bởi thị trấn có 1 thứ đặc sản nổi tiếng đó là Cốm . Cốm Tú Lệ thì khỏi phải nói , do cây lúa ở đây được trồng trong vùng khí hậu đặc biệt , được tưới nước bằng con suối trong vắt có nhiều chất khoáng , hạt lúa được người dân cắt về từ sớm và được đưa vào làm cốm ngay nên cốm ở Tú Lệ mặc dù không nhuộm phẩm nhưng trông vẫn xanh , ăn vừa bùi , vừa béo . Ăn xong vị ngọt của cốm còn đọng mãi trong cổ . Chả thế mà mẻ cốm nào làm ra đến đâu , hết đến đó . Khách qua đây chả ai không mua một vài kg , vừa để ăn , vừa làm quà .
Dời Tú Lệ đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình đi Mù Căng Chải . Dọc đường tôi gặp rất nhiều các bạn trẻ nam nữ đi phượt . Đi phượt ở đây thì thật tuyệt vời .Tôi ao ước một lần nào đó mình cũng đi phượt như các bạn trẻ này .
11 giờ đoàn chúng tôi có mặt tại thị trấn Mù Căng Chải . Các anh chị ở Chi cục thuế Mù Căng Chải đã chờ sẵn đón chúng tôi . Trong tiềm thức của tôi từ trước đến nay tôi cứ nghĩ Mù Căng Chải là một nơi xa xôi , heo hút , nghèo nàn và vắng vẻ . Nhưng khi đến đây tôi thật ngỡ ngàng . Thị trấn đẹp hơn tôi tưởng rất nhiều . Thậm chí còn đẹp hơn thị trấn quê tôi ở dưới xuôi . Khá nhiều nhà 2 , 3 tầng được xây dựng với kiến trúc phương Tây trông rất bắt mắt . Các cửa hàng , cửa hiệu đầy ắp các hàng hoá . Vào những ngày lễ hội này Mù Căng Chải càng đông vui , nhộn nhịp . Khách các nơi nô nức đổ về đây dự Lễ hội Mùa lúa vàng . Lễ hội này có lẽ là lễ hội độc đáo và duy nhất có ở Việt Nam . Tại trung tâm thị trấn nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội đông nghịt người . Người nước ngoài , người trong Nam , người các tỉnh thành . Với tôi , tôi thích nhất là được ngắm nhìn các cô gái dân tộc HMông má đỏ au như trái đào chín , xúng xính trong bộ trang phục dân tộc nhiều màu sắc rất đẹp , nói níu na , níu lô ở các bản xa về đây dự hội . Nhưng có lẽ cuốn hút nhất đối với các du khách trong Lễ hội này là được chiêm ngưỡng các thửa ruộng lúa bậc thang . Ruộng bậc thang ở đây không chỉ một vài ruộng như một số nơi khác , nó kéo dài tới vài chục km , suốt từ Khau Phạ tới huyện lỵ Mù Căng Chải , với diện tích trên 2000 ha . Đây thực sự là một tác phẩm nghệ thuật kỳ vỹ do công sức lao động của người dân bao đời ở đây tạo nên . Vào mùa lúa chín này cả vùng rộng lớn Mù Căng Chải như khoát trên mình một bức tranh màu vàng óng khổng lồ đẹp đến mê hồn . Ở mỗi ruộng lúa bậc thang lại là một bức tranh riêng , cực kỳ đẹp mắt . Cái màu vàng óng của lúa được tôn bởi màu xanh của rừng có sức hấp dẫn thật kỳ lạ . Có lẽ không có một nơi nào trên đất nước Việt Nam lại có được những thửa ruộng lúa bậc thang đẹp như ở đây . Cũng vì vẻ đẹp mê hồn của nó nên những ngày này Mù Căng Chải luôn tấp nập các đoàn khách đến tham quan , du lịch , chụp ảnh . Rất nhiều đoàn khách từ trong Nam , ngoài Bắc , từ Anh , từ Pháp , từ Mỹ cũng đã có mặt ở đây .
15 giờ , do có hẹn trước trở lại Nghĩa Lộ dự Lễ hội đường phố buổi tối nên chúng tôi phải chia tay Mù Căng Chải nhưng dấu ấn về Mù Căng Chải vẫn in đậm trong tôi.