TRẬN TIÊU DIỆT XE THIẾT GIÁP ĐỊCH KỶ LỤC TRONG CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI CẦU BÔNG

 TRẬN TIÊU DIỆT XE THIẾT GIÁP ĐỊCH KỶ LỤC TRONG CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI CẦU BÔNG

Nguyễn Đình Thi
Chừng 2 giờ sáng ngày 29/4 , đang cùng đội hình Trung đoàn 24 chuẩn bị hành quân tiến về Sài Gòn thì đại đội trưởng đại đội 9 xe tăng - Đoàn Sinh Hưởng nhận một lệnh gấp từ Trung đoàn trưởng xe tăng - Trần Ngọ là tách khỏi đội hình Trung đoàn 24 , hành quân gấp đến Cầu Bông để chi viện cho lực lượng Trung đoàn đặc công 198 và Trung đoàn bộ binh 64 đánh chiếm cầu Bông .
Cầu Bông là một cây cầu nằm trên Quốc lộ 22 , muốn cho đại quân của Quân đoàn 3 tiến được vào Sài Gòn thì rất khoát ta phải chiếm giữ được chiếc cầu này . Hiểu rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ do Trung đoàn trưởng giao , mặc dù đang trong đêm và chưa biết đường đi , lại không có người dẫn đường nhưng đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng vẫn cho đội hình xuất phát . Vừa đi , vừa tìm đường , vừa phải đánh địch trên dọc đường đi , đến hơn 6 giờ sáng ngày 29/4 , đại đội tăng 9 của anh cũng phát triển tới trục đường quốc lộ 22 ở Củ Chi
Chừng 7 giờ 30 , sáng 29/4 , khi đến cách cầu Bông chừng hơn 1 km thì xe của đại đội 9 gặp một toán lính Nguỵ chốt chặn trên trục đường 22 . Khi xe của đại đội trưởng đi đầu đến gần , một tên lính Nguỵ chạy ra giữa đường , chặn xe của anh hỏi :
- Bọn mày ở thiết đoàn nào về ?
Biết là chúng nhầm vì xe của đại đội anh đều là xe tăng M41 và M48 thu được của địch , anh nhanh chóng ra lệnh cho cả đại đội nã súng vào bọn địch đang nấp ở 2 bên đường , tiêu diệt toàn bộ bọn địch này .
8 giờ 30 , xe của đại đội 9 đến gần cầu Bông thì phát hiện một đoàn xe thiết giáp của địch từ Hậu Nghĩa chạy về Sài Gòn để chi viện cho Sư đoàn 25 của chúng đang bị quân ta tấn công ở Đồng Dù . Qua ống kính của xe , đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng phát hiện lực lượng của chúng rất đông tới 23 chiếc , trong khi lực lượng của đại đội anh chỉ có 4 chiếc M41 và M48 . Biết ở trong tình thế bất lợi vì lực lượng địch đông hơn mình nhiều lần , nếu không tổ chức chiến đấu tốt sẽ bị chúng tiêu diệt . Đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng bình tĩnh trao đổi qua điện đàm với chính trị viên Huỳnh Rịch cho đội hình xe tăng tạt sang 2 bên ria đường , chọn vị trí tốt nhất để chiến đấu và thống nhất chờ cho toàn bộ đội hình xe của chúng qua hết cầu mới nổ súng . Cách đánh của ta là vừa bắn , vừa di chuyển . Xe của đại đội trưởng sẽ nổ súng vào chiếc đi đầu , xe của chính trị viên Huỳnh Rịch nổ súng vào chiếc cuối để khoá đuôi , xe của Trung đội trưởng Trương Quang Đạo , Nguyễn Văn Hổ sẽ nổ súng vào giữa đoàn xe địch . Bọn địch lúc đầu nhầm cứ tưởng là xe của chúng từ Tây Ninh chạy về , chỉ khi thấy các xe của ta nã đạn vào xe của chúng thì chúng mới biết đó là xe tăng của ta . Tuy có hoảng hốt bị đánh bất ngờ nhưng chúng đã nhanh chóng tổ chức phản công lại . Xe của đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng bị trúng một quả đạn ĐK làm bay mất khẩu 12,7 ly trên tháp pháo , trung đội trưởng Trương Quang Đạo cũng dính đạn bị thương . Sau 30 phút chiến đấu , đại đội 9 đã bắn cháy gần chục xe địch . Phối hợp cùng xe tăng , anh em Trung đoàn đặc công 198 và bộ binh Trung đoàn 64 chốt giữ cầu cũng dùng B40 , B41 tấn công từ phía sau vào đoàn xe địch . Bị đánh mạnh từ 2 đầu , bọn địch hoảng loạn cho xe chạy ùa cả xuống cánh đồng lúa Tân Phú Trung để trốn chạy . Xe tăng đại đội 9 tiếp tục nhằm từng chiếc xe bọc thép địch đang trốn chạy dưới cánh đồng lúa Tân Phú Trung nổ súng . Biết là không chống cự nổi nhiều tên lính bỏ cả xe chạy bộ . Kết quả sau một giờ chiến đấu , đại đội tăng 9 bắn cháy 12 xe bọc thép M113 của địch , bắt sống 11 xe khác . Cùng anh em đặc công và bộ binh làm chủ hoàn toàn cầu Bông . Đây là một trận đánh tiêu diệt nhiều xe tăng , xe bọc thép nhất của địch trong chiến dịch Hồ Chí Minh và cũng là trận đánh đạt kỷ lục cao về hiệu suất chiến đấu của bộ đội tăng , thiết giáp Việt Nam , 1 xe tăng ta tiêu diệt 6 xe thiết giáp địch . Sau chiến công này đại đội 9 đã được tặng Huân chương chiến công hạng nhất , đại đội trưởng Đoàn Sinh Hưởng được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân