CHUYỆN VỀ MỘT BỨC ĐIỆN GỬI SƯ ĐOÀN 320 TRONG CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN

NHỮNG MẨU CHUYỆN VỀ CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN ( tiếp theo )

CHUYỆN VỀ MỘT BỨC ĐIỆN GỬI SƯ ĐOÀN 320 TRONG CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN
Nguyễn Đình Thi - Ghi theo lời kể của Trung tướng Khuất Duy Tiến

Gần tới ngày nổ súng ở Buôn Ma Thuột thì một tình huống thót tim được chuyển đến Bộ chỉ huy chiến dịch Tây Nguyên . Sự việc là : Ngày 19/2/1975 , một hàng binh của ta chạy sang phía địch , khai : “ Sư 10 đang chuẩn bị đánh Đức Lập , Sư đoàn 320 đang ở Tây EaHơLeo chuẩn bị đánh Thuần Mẫn , một lực lượng khác đang chuẩn bị đánh Buôn Ma Thuột “ . Lời khai của tên hàng binh này khá chính xác . Ngay sau khi nhận được tin trên , Phạm Văn Phú - Tư lệnh Quân đoàn 2 địch đã quyết định đưa Trung đoàn 53 lên lùng sục ở phía Bắc Buôn Ma Thuột và đưa Trung đoàn 45 từ PlayCu về Buôn Ma Thuột , ra lùng sục ở phía Tây đường 14 , khu vực YAHLEO để tìm quân chủ lực của ta . Tình huống địch đưa quân về tăng cường cho Buôn Ma Thuột Bộ chỉ huy chiến dịch đã tính đến nhưng ở thời điểm hiện tại khi các đơn vị của ta đang chuẩn bị bước vào cài thế để chuẩn bị nổ súng thì tình huống này lại trở lên phức tạp . Nếu địch lùng sục lên phía Bắc Buôn Ma Thuột thế nào chúng cũng phát hiện ra Sư đoàn 320 và Sư đoàn 316 của ta đang trú quân ở đây và nếu địch phát hiện ra quân chủ lực của ta ở đây chúng sẽ tìm cách đối phó . Như vậy tình hình sẽ trở nên khó khăn cho ta , ảnh hưởng rất nhiều đến trận đánh Buôn Ma Thuột sắp tới . Trước tình hình trên , Bộ Chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên đã họp khẩn cấp bàn biện pháp đối phó . Bộ Chỉ huy chiến dịch quyết định :
1/ Lệnh cho Sư đoàn 320 đang trú quân ở phía Tây đường 14 ( khu vực YAHLEO - Buôn Ma Thuột ) lùi sâu về phía sau , đồng thời yêu cầu Sư đoàn 320 cử một bộ phận bám sát , theo dõi mọi động thái của địch và tuyệt đối không được đụng độ , nổ súng với chúng .
2/ Thảo một bức điện giả để lừa địch , với nội dung : “ Địch đã bị mắc lừa , cho rằng ta sẽ đánh Buôn Ma Thuột nên đã đưa lực lượng xuống phía Nam , các đơn vị theo dõi chặt chẽ hành động của địch , khẩn trương công tác chuẩn bị , sẵn sàng nhận lệnh “ .
Bức điện chỉ đạo Sư đoàn 320 lùi sâu về phía sau lúc này cực kỳ quan trọng nó liên quan rất nhiều tới trận trận đánh then chốt ở Buôn Ma Thuột . Để đảm bảo địch không phát hiện được nội dung bức điện chỉ đạo này của ta . Bộ chỉ huy Chiến dịch yêu cầu bức điện không được phát bằng sóng vô tuyến điện , mã hoá bức điện rồi chuyển bằng đường bộ , để đề phòng chẳng may địch có lấy được bức điện cũng không biết được nội dung . Và để tin tưởng bức điện không lọt vào tay địch , Bộ chỉ huy chiến dịch giao cho Trưởng phòng tác chiến Mặt trận - Khuất Duy Tiến trực tiếp cùng cảnh vệ chuyển bức điện này tới Sở chỉ huy Sư đoàn 320 cách Sở chỉ huy Chiến dịch hơn 1 giờ đi bộ . Có lẽ đây lần đầu tiên ở chiến trường Tây Nguyên xảy ra chuyện một Trưởng phòng tác chiến Mặt trận mang quân hàm cấp Trung tá đi chuyển một bức điện . Chính nhờ những biện pháp bảo mật nghiêm ngặt như vậy của ta nên bức điện chỉ đạo của Bộ chỉ huy Chiến dịch gửi Sư đoàn 320 lùi sâu về phía sau hoàn toàn giữ được bí mật . Sau hơn 10 ngày đưa Trung đoàn 45 cùng Trung đoàn 53 ra lùng sục nhưng do ta đã chỉ đạo cho Sư đoàn 320 lùi sâu về phía sau rồi nên địch không phát hiện được quân chủ lực của ta , cộng với việc đúng thời điểm này địch lại nhận được bức điện giả của ta . Sợ bị lừa , ngày 3/3/1975 , Phạm Văn Phú - Tư lệnh Quân đoàn 2 đã ra lệnh rút Trung đoàn 45 từ Buôn Ma Thuột trở về Play Cu . Việc địch rút Trung đoàn 45 trở về PlayCu là một thành công lớn trong việc đấu mưu trí giữa ta và địch . Tạo thuận lợi cho ta trong trận đánh ở Buôn Ma Thuột chứ nếu Trung đoàn 45 địch còn ở lại Buôn Ma Thuột chắc chắn trận Buôn Ma Thuột không thể thắng nhanh được như vậy và nếu trận Buôn Ma Thuột không thắng lợi chưa chắc đã có việc địch rút chạy khỏi Tây Nguyên tháng 3/1975.
Trung tướng Khuất Duy Tiến cùng tác giả bài viết