KHÁNH THÀNH ĐỀN TƯỞNG NIỆM ANH HÙNG LIỆT SỸ TRUNG ĐOÀN 95


KHÁNH THÀNH ĐỀN TƯỞNG NIỆM
 ANH HÙNG LIỆT SỸ TRUNG ĐOÀN 95

9 giờ Ngày 27-7-2015,  UBND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 (Đoàn Mang Yang) tại thị trấn Kon Dơng.
Tham dự buổi lễ, có Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên UVBCT, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Ma Thanh Toàn nguyên UVTW Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 2, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95, Trung tướng Lê Ân nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95 và các tướng lĩnh đã từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên. Tới dự có các đ/c lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Kontum , có các đồng chí: Hà Sơn Nhin-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thế Dũng-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đồng chí KAPATƠ nguyên phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, các nhà tài trợ, thân nhân các gia đình liệt sĩ và các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Trung đoàn 95.
Là đơn vị thuộc Mặt trận Tây Nguyên trong năm tháng chống Mỹ. Trung đoàn 95 với truyền thống đánh vận động, tiêu diệt địch trên các tuyến giao thông quốc lộ 14 và 19 nhằm phục vụ cho các chiến dịch Bắc Tây Nguyên và tham gia giải phóng Buôn Ma Thuột năm 1975. Sau đó là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trung đoàn đã hoàn thành suất sắc nhiệm vụ. Kết thúc cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, trung đoàn đã tiêu diệt 47.504 tên địch, bắt sống 1.793 tên, phá hủy 4.700 xe quân sự. Trong những năm ác liệt ấy hàng vạn chiến sỹ, những người con ưu tú đã chiến đấu dũng cảm và anh dũng hy sinh.
 Mang Yang là nơi có địa hình hiểm trở và là địa bàn quen thuộc của trung đoàn, là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt đã được ghi vào lịch sử.
            Tại đây UBND tỉnh Gia Lai đã vận động đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng công trình Đền tưởng niệm có diện tích sàn 400 m2, cao 30 mét, phía trước có một bia đá khắc ghi lịch sử truyền thống Trung đoàn, một bia đá khắc văn bia thay cho lời điếu đối với 3.000 liệt sĩ của Trung đoàn, là di tích lịch sử-văn hóa, nơi để nhân dân thăm viếng, tưởng nhớ, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
(Bài, ảnh: Lê Tùng Lâm, Kontum)

HÌNH ẢNH BUỔI LỄ

Đại biểu cắt băng khánh thành

Trung tướng Ma Thanh Toàn, Đại tướng Phạm Văn Trà tại buổi lễ

Trung tướng Ma Thanh Toàn phát biểu tại buổi lễ.
Các đ/c thương binh và gia đình liệt sỹ về dự.



Các đại biểu thắp hương tưởng niệm.

đ/c Thìn, nguyên cán bộ E 95 đến dự và thắp hương tưởng nhớ đồng đội.


 đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.