GẶP MẶT SƯ ĐOÀN 320 KỶ NIỆM 60 NĂM GIẢI PHÓNG TP. HẢI PHÒNG (13/5/1955 - 13/5/2015)



Sáng ngày 03/5 /2015 tại hội trường trung tâm hội nghị TP. Hải phòng. BLL sư đoàn 320 tại Hải phòng đã tổ chức buổi họp mặt  
 KỶ NIỆM 60 NĂM SƯ ĐOÀN TRỰC TIẾP  TIẾN VÀO TIẾP QUẢN VÀ GIẢI PHÓNG TP HẢI PHÒNG . 13/5/1955 - 13/5/2015   . 
 Tới dự buổi họp mặt có các đ/c :  Trung tướng Khuất Duy Tiến AHLLVTND,  Nguyên tư lệnh quân đoàn 3, nguyên Tư lệnh sư đoàn 320 (ông là một trong những cán bộ sư đoàn vào tiếp quản và giải phóng Hải phòng năm 1955 ) .
Thiếu tướng : Ngô Hùng : phó tư lệnh quân khu 2, đại biểu quốc hội khóa 13, nguyên cán bộ tác chiến sư đoàn 320 .
Thiếu tướng : Trần Ngọc Anh : phó trưởng ban LL mặt trận Tây nguyên-B3 - quân đoàn 3 
Thiếu tướng : Nguyễn Duy Khâm : trưởng ban LL mặt trận Tây nguyên-B3-quân đoàn 3 TP Hải phòng, trưởng ban LL sư đoàn 320 tại Hải phòng.
Đại tá : Nguyễn Ngọc Quý : phó chủ nhiệm chính trị quân khu 3,  bộ tư lệnh quân khu 3.
Đại tá : Trương Văn Sơn : chính ủy sư đoàn 390 (sư đoàn 320 B) quân đoàn 1.
Đại biểu địa phương : Ông Lê Khắc Nam, thành ủy viên, phó chủ tịch UBND  TP. Hải phòng .
Ông Nguyễn Đình Bích, phó chủ tịch  HĐND TP Hải phòng .
Ông Nguyễn Đình Then, trưởng ban dân vận, chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Hải phòng      ( CCB sư đoàn 320).
Cùng các vị đại biểu đại diện cho : Bộ chỉ huy quân sự, Hội cựu chiến binh, câu lạc bộ trung dũng quyết thắng TP. Hải phòng .  
các BLL sư đoàn 320 của các địa phương bạn : BLL sư đoàn 320  các tỉnh Nghệ an, Thái bình, Hải dương .
Ngay từ sáng sớm ngày 13/5 năm 1955 đường phố hải phòng rợp trời cờ hoa đón chào bộ đội về tiếp quản và giải  phòng hoàn toàn thành phố Hải phòng, trên đường phố vang lên những khẩu hiệu ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, những bó hoa tươi thắm tặng cho bộ đội sư đoàn 320 . đó là những người con yêu của nhân dân về giải phóng thành phố cảng thân yêu. Sư đoàn 320  từ hướng đường 5 tiến vào theo cửa ô từ nhà máy xi măng sang Hạ lý và vào trung tâm thành phố, các mục tiêu quan về kinh tế , hành chính, văn hóa , giao thông vận tải , tài sản của nhân dân được sư đoàn tiếp nhận bảo vệ an toàn tuyệt đối như quy định của trung ương và quân đội đã đề ra.
Đó là những thuận lợi giúp cho việc xây dựng lại thành phố Cảng sau giải phóng. Nhưng ngay sau đó toàn thể cán bộ chiến sỹ sư đoàn 320 cùng nhân dân Hải phòng lại phải đối đầu với một trận sóng thần tràn vào tàn phá Hải phòng, toàn thể cán bộ chiến sỹ sư đoàn 320 phải ngồng mình ra cứu giúp nhân dân bị nạn, cứu vớt tài sản của nhân dân, của nhà nước . Sau đó sư đoàn ra ngoại thành cùng với bà con nông dân cùng thau chua rửa mặn ruộng đồng, đảm bảo sản xuất nông nghiệp.
Trải qua hai cuộc  kháng chiến bảo vệ tổ quốc, sư đoàn đã có hơn 14.000 đã anh dũng hy sinh  trong đó thành phố Hải phòng có 824 đồng chí là anh hùng liệt sỹ thuộc sư đoàn 320.
Cả hội trường đã dành một phút để tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ của sư đoàn 320. Đã anh dũng hy sinh để có được một Hải phóng là một thành phố cấp quốc gia ngày này với những con đường cao tốc, cảng biển nước sâu , với những cây cầu hiện đại ngang tầm thế giới nối liền giữa thành phố Hải phòng và đảo Cát Bà trong những năm gần đây. CCB sư đoàn 320 nói riêng CCB  quân đoàn 3 nói chung tự hào đã góp công xây dựng nên.      
Hải phòng ngày 07/5 /2015
Phạm Việt Hòa
Thường trực BLL quân đoàn 3 TP. Hải phòng 





Trung tướng Khuất Duy Tiến_phát biểu tại buổi gặp mặt
đ/c Lê Khắc Nam tặng hoa  BLL
đ/c Lê Khắc Nam, phó chủ tịch UBND TP. Hải phòng phát biểu tại buổi gặp mặt 
Liên hoan văn nghệ chào mừng