TÔI ĐÃ SOẠN THẢO KẾ HOẠCH NGHI BINH ĐÁNH BUÔN MA THUỘT THÁNG 3 NĂM 1975 NHƯ THẾ NÀO !

TÔI ĐÃ SOẠN THẢO KẾ HOẠCH NGHI BINH ĐÁNH BUÔN MA THUỘT 
THÁNG 3 NĂM 1975 NHƯ THẾ NÀO !

Nguyễn Đình Thi
( Ghi theo lời kể của Trung tướng Khuất Duy Tiến - nguyên Trưởng ban tác chiến Mặt trận Tây Nguyên )


Tháng 6/1974 , anh Vũ Lăng từ Bộ Tổng tham mưu được trên điều về làm Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên . Một hôm sang làm việc với anh về kế hoạch công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ ở Nam Tây Nguyên , trong đó có việc điều các đơn vị của ta từ Bắc Tây Nguyên về Nam Tây Nguyên . Nghe tôi trình bày xong anh Vũ Lăng bảo :
- Để cô lập và đánh thắng địch nhanh nhất ở Buôn Ma Thuột , cậu phải nghiên cứu chuẩn bị một kế hoạch về nghi binh lừa địch để làm sao thằng địch ở Buôn Ma Thuột mỏng và yếu , đúng như lực lượng của nó hiện có ở đây . Tức là toàn bộ lực lượng địch ở Kon Tum và Play Cu gồm các Trung đoàn 44 , 45 của Sư 23 cùng 7 liên đoàn biệt động của chúng vẫn giữ nguyên ở Bắc Tây Nguyên . Không để nó điều các đơn vị này về Nam Tây Nguyên , để trống Buôn Ma Thuột !
Trước đây tôi có nghiên cứu một số tài liệu của địch nói về việc PHÒNG BỊ DỰ PHÒNG . Theo tài liệu của địch , PHÒNG BỊ DỰ PHÒNG nghĩa là chưa có tăng quân . Nghe anh Vũ Lăng nói vậy tôi đề nghị :
- Nếu thế để tôi nghiên cứu làm một kế hoạch nghi binh để đánh địch ở Buôn Ma Thuột KHÔNG CÓ PHÒNG BỊ DỰ PHÒNG !
Nghe tôi nói cụm từ KHÔNG CÓ PHÒNG BỊ DỰ PHÒNG anh Vũ Lăng rất thích , nói ngay :
- Vậy cậu nghiên cứu làm một kế hoạch nghi binh để ĐÁNH ĐỊCH KHÔNG CÓ PHÒNG BỊ DỰ PHÒNG !
Trao đổi công việc với tôi xong , anh dặn :
- Việc này rất quan trọng , trước hết chỉ tớ với cậu biết đã . Nghi binh là bí mật , bí mật mà để địch biết và nhiều người biết là mất giá trị !
Nghe anh Vũ Lăng nói vậy tôi rất vui vì như thế là anh rất tin tưởng tôi . Đêm hôm đó tôi suy nghĩ rất nhiều . Câu hỏi làm thế nào để lừa được địch không cho chúng biết việc ta điều quân về Buôn Ma Thuột để chúng tổ chức đối phó cứ xoáy vào suy nghĩ của tôi . Tôi lần hồi trong trí nhớ của mình những kiến thức tổ tiên ta làm trước đây về công tác nghi binh mà tôi đã thu lượm được . Rồi cả chuyện Gia Cát Lượng bày binh lừa Tào Tháo như thế nào mà ông chỉ có 100 quân già , yếu giữ thành , trong khi Tào Tháo có tới cả ngàn quân mà vẫn không dám đánh , sợ bị lừa . Sau một đêm suy nghĩ tôi đã phác thảo ra được một kế hoạch sơ bộ về NGHI BINH . Điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó là lừa địch bằng thông tin . Ở Tây Nguyên từ trước tới nay địch luôn theo dõi chặt chẽ sự di chuyển của 2 Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 . Chúng cho rằng 2 Sư đoàn này chuyển về đâu thì ở đó sẽ có đánh lớn . Do vậy để không cho địch tăng cường quân về Buôn Ma Thuột thì phải giữ bí mật thật tốt sự di chuyển của 2 Sư đoàn này xuống phía Nam . Nắm được cách địch theo Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 qua “ tật “ của các điện báo viên khi gõ ma líp và khu vực phát sóng của các máy 15W . Do vậy để lừa không cho chúng biết được sự di chuyển của Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 tôi nghĩ sẽ để lại các máy 15W của 2 Sư đoàn này ở nguyên vị trí cũ cùng các điện báo viên và giữ nguyên không thay đổi lịch phát sóng hàng ngày . Khi chúng thấy cứ đến giờ phát sóng , các máy vô tuyến 15w cùng các điện báo viên mà chúng theo dõi từ lâu của 2 Sư đoàn này vẫn làm việc đều đặn , không thay đổi địa điểm thì chúng sẽ tin là lực lượng của Sư 10 và Sư 320 vẫn còn ở đó . Còn đối với thông tin hữu tuyến thì để lại toàn bộ các đường dây thông tin cũ . Khi thám báo , biệt kích địch thấy các đường dây thông tin vẫn gữi nguyên chúng cũng sẽ tin ta chưa di chuyển quân . Điều tiếp theo để lừa địch mà tôi nghĩ đến : đó là mở các con đường lớn vào Kon Tum và Play Cu , không cần ngụy trang . Vì hàng ngày , trên bầu trời máy bay trinh sát của địch liên tục trinh sát . Khi chúng phát hiện thấy các con đường ta mới mở vào hướng Kon Tum và Play Cu chắc chắn chúng sẽ nghĩ ta mở đường là để chuẩn bị cho đánh lớn vào đây . Điểm nữa của kế hoạch nghi binh là tung tin qua dân là ta đang chuẩn bị để đánh Kon Tum và Play Cu và huy động dân đi làm đường . Vì trong dân thằng địch cũng cài cắm lực lượng của chúng . Thông qua việc huy động dân đi làm đường thế nào dân cũng báo cho địch biết . Và như thế chúng càng tin ta sẽ đánh lớn ở Play Cu và Kon Tum . Ngoài ra một số biện pháp nghi binh khác cũng được tôi nghĩ tới đó là sẽ tổ chức làm một số trận địa pháo giả rồi cho xe tăng , xe kéo pháo chạy về hướng Kon Tum và Play Cu rồi tối đến lại bí mật cho chạy ra . Về thực hành tôi nghĩ sẽ tổ chức một số trận đánh nghi binh . Dùng Sư đoàn 968 đánh nghi binh ở địa bàn Kon Tum và Play Cu . Đánh làm sao để địch lầm tưởng là ta đang chuẩn bị cho những trận đánh lớn tiếp theo vào đây .
Sau khi soạn thảo xong bản kế hoạch nghi binh . Tôi đến báo cáo anh Vũ Lăng , anh xem xét rất cụ thể , kỹ lưỡng từng nội dung và hoàn toàn nhất trí . Tôi đề nghị anh cho thành lập 2 tổ để triển khai thực hiện bản kế hoạch nghi binh trên . Tổ 1 có tôi và các đồng chí : Lộc - Chủ nhiệm công binh, Hồ Trọng Tuyến - Chủ nhiệm thông tin , Trần Doãn Kỷ - chủ nhiệm xe tăng , Long - Trợ lý tác chiến . Tổ này do tôi làm tổ trưởng và một tổ điện đài chuyên theo dõi thông tin của địch rồi từ đó soạn thảo những bức điện giả của Mặt trận Tây Nguyên nhằm đánh lừa chúng . Tổ này có anh Hồng Sơn -Thượng tá - tham mưu phó Mặt trận , anh Đinh Xuân La - phó ban tác chiến , anh Long - trợ lý tác chiến . Tổ này do anh Hồng Sơn làm tổ trưởng . Việc triển khai thực hiện kế hoạch nghi binh của ta dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên và sau này là Bộ chỉ huy Chiến dịch Tây Nguyên đã thực hiện rất tốt , rất hiệu quả , làm cho cả một bộ máy tình báo của cả Mỹ và Ngụy đều bị mắc lừa , cho rằng ta sẽ đánh Kon Tum và Play Cu nên không tăng quân về phòng thủ ở Buôn Ma Thuột . Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho ta tấn công thị xã Buôn Ma Thuột và giành thắng lợi vang dội tại đây .
45 năm đã trôi qua nhưng ký ức về những ngày viết bản KẾ HOẠCH NGHI BINH CHIẾN DỊCH TÂY NGUYÊN vẫn luôn hiện lên trong tôi . Tôi rất vui vì mình đã đóng góp được một phần nhỏ bé vào chiến thắng này .
Trung tướng Khuất Duy Tiến và tác giả bài viết
Bản kế hoạch nghi binh do Trung tướng Khuất Duy Tiến viết hiện đang lưu giữ tại bảo tàng quân sự Việt Nam .