GẶP PHÁI ĐOÀN QUÂN SỰ CỦA TA TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

GẶP PHÁI ĐOÀN QUÂN SỰ CỦA TA TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Người kể : Phạm Hồng Quang - nguyên Chính trị viên Đại đội 9 - D6- E24-F10


Cuộc chiến đấu đánh địch ở ngã tư Bảy Hiền và ngã tư Bà Quẹo diễn ra vô cùng ác liệt. Sau nhiều lần tổ chức đánh địch, quân ta mới tiêu diệt được lực lượng địch, khai thông con đường để đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Bên ta có 3 xe tăng bị bắn cháy và hơn chục cán bộ, chiến sĩ bị thương vong. Xung phong, xung phong, tiếng hô long trời lỡ đất, tiếng đạn AK, B40, B41, ĐK, 12,7…
Từ cửa số 4, số 5, các đơn vị D4, D5, D6 của E24 tỏa ra dồn địch vào từng khu vực để tiêu diệt và bắt sống. Tôi và đồng chí Cự - Đại đội trưởng chỉ huy đại đội cùng đơn vị bạn (C10, C11) đánh chiếm Bộ Tư lệnh không quân, khu truyền tin thì được lệnh phát triền về phía nam trại Đa Vít - nơi có lá cờ đỏ sao vàng bắt liên lạc và bảo vệ phái đoàn quân sự của ta.
Lúc này, trong sân bay khói lửa bốc lên ngùn ngụt, cao hàng mấy chục mét. Từ hai kho hàng lớn, máy bay, xe tăng của địch bị cháy…
Sau 20 phút vận động đánh địch về phía nam sân bay, đại đội tôi đã đến cổng trại Đa -Vít, tôi và đồng chí Cự đại trưởng dẫn đầu đại đội ùa vào, đồng chí thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, đoàn trưởng dẫn đầu hơn 40 chục cán bộ chiến sĩ ùa ra. Thật cảm động, một bên là quân giải phóng, quần áo còn bám đầy bụi khói của chiến trận vào để bảo vệ phái đoàn theo nhiệm vụ được giao; một bên là cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Đã mấy năm sống trong lòng địch làm nhiệm vụ vì thống nhất Tổ quốc, cả hai lực lượng ùa vào nhau, ôm, hôn nhau, bắt tay nhau, những tiếng cười, tiếng nấc, những giọt nước mắt lăn trên gò má, hàng loạt AK được bắn lên chào mừng chiến thắng.
Tôi và đồng chí Cự đại trưởng ôm trầm đoàn trưởng và mọi người, tôi nghẹn ngào nói: Bác cáo thủ trưởng, Đại đội 9 đã có mặt theo nhiệm vụ, Sài Gòn giải phóng rồi, miền Nam giải phóng rồi. Đồng chí đoàn trưởng thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn cũng cảm động nước mắt lưng tròng. Đồng chí nói: Chúng tôi ở trong này lúc nào cũng trông chờ các đồng chí, hôm nay đã thành sự thật. Chúng ta đã chiến thắng rồi, Việt Nam muôn năm, Bác Hồ muôn năm.
Tôi vàđồng chí Cự xin phép đoàn trưởng triển khai đội hình theo phương án chiến đấu. Lá cờ đỏ sao vàng và lá cờ nửa đỏ nửa xanh ngạo nghễ tung bay trên cột cờ của trại Đa - Vít. Ngoài sân bay, khói lửa vẫn bốc cháy ngùn ngụt lan tỏa sang cả trại Đa - Vít, quân ta vẫn truy kích tiêu diệt từng bộ phận quân địch ngoan cố chống lại. Đồng chí đoàn trưởng dẫn tôi và đồng chí Cự đi quan sát hệ thống phòng ngự, gồm phòng ẩn nấp, công sự chiến đấu, hào cơ động từ nhà nọ sang nhà kia. Đồng chí nói: “chúng tôi đã chuẩn bị cho phương án, nếu địch thủ tiêu đoàn, thì chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ mình, nếu các đồng chí chưa đến kịp; hiện tại trong đoàn có 2 đồng chí cảnh vệ bị thương đã được cứu chữa chu đáo. Ngay bây giờ, đoàn sẽ tổ chức khao quân, ăn mừng chiến thắng. Tôi nói: Cám ơn thủ trưởng, có lẽ toàn chiến dịch, chỉ có đại đội em được hưởng vinh dự này.
Vừa định triển khai “liên hoan” thì đại đội 9 của tôi lại nhận lệnh lên xe tăng và K63 chi viện cho E28 - F10 đánh chiếm Bộ Tổng tham mưu ngụy. Xe vừa nổ máy xuất kích thì nhận điện: Bộ Tổng tham mưu của địch đã bị tiêu diệt, Đại đội 9 ở lại bảo vệ phái đoàn quân sự của ta. Và liên hoan ăn mừng chiến thắng đã diễn ra ở trại Đa- Vít giữa hai lực lượng. Thức ăn có thịt lợn, lòng lợn, giò hộp, rau xào… nước uống có bia Trúc Bạch , bia Hà Nội, trong bầu không khí đầy ắp tiếng cười của người chiến thắng, và lửa, khói của sân bay Tân Sơn Nhất lan tỏa sang. Ở phía cuối sân bay vẫn lẻ tẻ có tiếng súng truy kích địch. Ăn xong có chè Hồng Đào uống, có thuốc lá Điện Biên bao bạc, kẹo sô cô la, thật là một bữa tiệc sang trọng mà lính chúng tôi không dám nghĩ đến. Chiều ngày 30/4/1975, đồng chí Vũ Tài - E trưởng E24 cùng anh Thuấn, Anh Mỹ… thay mặt chỉ huy cơ quan E đến thăm đoàn và đơn vị có chụp ảnh chung với đoàn và ban chỉ huy cơ quan. (Ảnh chụp hiện nay còn lưu giữ tại Bảo tàng Quân đoàn 3).
Đại đội 9, D6 được Trung đoàn trưởng Vũ Tài giao nhiệm vụ ở lại bảo vệ sân bay và phái đoàn quân sự từ trưa ngày 30/4/1975, đến chiều 03/5/1975 bàn giao cho lực lượng quân quản thành phố Sài Gòn. Tổ chức bộ đội hành quân bằng xe cơ giới về Phú Lợi, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn và xây dựng chính quyền nhân dân.
Ảnh 1: Các chiến sỹ Trung đoàn 24 - Sư đoàn 10 đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất sáng 30/4/1975 .
Ảnh 2: Tác giả bài viết chụp ảnh cùng với Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Trưởng phái đoàn quân sự của ta tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa 30/4/75 ( người đứng thứ 4 từ trái sang phải là chính trị viên đại đội 9 - Nguyễn Hồng Quang