CHUYỆN CẮM CỜ Ở BỘ TỔNG THAM MƯU QUÂN ĐỘI SÀI GÒN SÁNG 30/4/1975 .

CHUYỆN CẮM CỜ Ở BỘ TỔNG THAM MƯU QUÂN ĐỘI SÀI GÒN SÁNG 30/4/1975
(Nguyễn Đình Thi - Ghi theo lời kể của Đại tá Võ Hồng Kháng - nguyên Tham mưu phó Trung đoàn 28 - Sư đoàn 10)

Tầm gần 10 giờ, vừa tổ chức cắm cờ ở cổng chính số 1 Bộ Tổng tham mưu xong , mấy anh em chúng tôi còn đang đứng quan sát , xác định đâu là toà nhà chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu Ngụy thì chiếc xe thiết giáp chở đồng chí Vũ Đình Thước - Tham mưu phó Sư đoàn cùng đồng chí Đỗ Công Mùi - Trung đoàn phó lao đến . Thấy tôi , anh Đỗ Công Mùi nói ngay :
- Anh Kháng ! Cờ đâu ? Cho tổ chức cắm cờ ngay !
Tôi quay sang anh Lê Công Vững - Chính trị viên Đại đội 10 hỏi cờ . Anh Vững cho biết Đại đội chỉ có một chiếc cờ . Chiếc cờ này vừa cắm ở ngoài cổng rồi . Hiện không còn chiếc cờ nào cả . May quá lúc đó Tham mưu phó Sư đoàn Vũ Đình Thước có mang theo một chiếc cờ , đang để ở xe bọc thép K63 . Ông lấy vội ra đưa cho tôi . Đúng lúc đó thì hỏa lực 12ly8 của địch từ trên nóc toà nhà Bộ Tổng tham bắn xuống . Tôi lệnh cho xe bọc thép dùng 12ly7 bắn về phía khẩu 12ly 8 của địch . Tiếng súng im . Tôi , anh Vững cùng 2 đồng chí chiến sỹ của C10 cầm cờ chạy ngay về phía toà nhà chính Bộ Tổng tham mưu Nguỵ . Tới toà nhà , nhìn các phòng làm việc đều thấy đóng cửa , không gặp một ai . Toà nhà khá rộng nên loay hoay mãi mới tìm được cầu thang bộ . Tìm được cầu thang ,4 anh em chúng tôi chạy gấp lên trên . Khi tới vị trí cột cờ của địch trên nóc toà nhà , tôi nói với anh Vững cho hạ cờ ngay . Lá cờ ba sọc của địch được kéo xuống và tháo ra nhưng khổ nỗi lại không treo được cờ của ta . Vì cờ của địch to , cờ của ta nhỏ nên không luồn cán vào được để treo cờ . Loay hoay chưa biết lấy gì làm cán . Nhìn quanh . Tôi phát hiện gần chỗ tôi đứng có một cây ăng ten có thể làm cán cờ được . Tôi vội chạy đến , dùng dao găm chặt đứt ăng ten này . Rồi chọn một đoạn chặt làm cán . Có cán cờ , tôi cùng anh Vững làm động tác luồn cán , buộc dây và treo cờ . 2 chiến sỹ có súng AK làm nhiệm vụ bảo vệ . Tầm 10 giờ 20 phút , lá cờ giải phóng của ta đã được 4 anh em chúng tôi treo lên đúng vị trí cột cờ của địch tại nóc toà nhà Tổng hành dinh Bộ Tổng tham mưu Ngụy . Treo cờ xong , tôi giao nhiệm vụ cho 2 đồng chí chiến sỹ ở lại đó làm nhiệm vụ bảo vệ cờ . Đứng trên nóc toà nhà Bộ Tổng tham mưu nhìn Sài Gòn mênh mông , rộng lớn , nhìn xuống dưới , bộ đội và xe tăng ta lúc này đã vào đầy cả sân phía trước toà nhà . Một niềm vui thật không sao kể xiết đối với tôi . Tôi không thể ngờ mình lại có được vinh dự đặc biệt này . Đây thực sự là những giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời chiến binh của tôi.
 Lá cờ của Trung đoàn 28 được đồng chí Võ Hồng Kháng - Tham mưu phó Trung đoàn , đồng chí Lê Công Vững - Chính trị viên C10/D3/E28 cùng 2 chiến sỹ cắm ở cột cờ chính giữa toà nhà BTTN Ngụy lúc 10 giờ 20 phút ngày 30/4/75


 Đại tá Võ Hồng Kháng và Nguyễn Trung Du